Trang chủ » Tin tức

Tin tức

Những điều cần biết về phanh đĩa xe máy 50cc

Phanh đĩa xe máy 50cc không chỉ được dùng cho bánh trước mà còn được thiết kế cho bánh sau. Tuy nhiên, các dòng xe máy 50cc trên thị trường hiện nay mới chỉ được tích hợp phanh đĩa vào bánh trước. Hãy cùng VTMotor tìm hiểu về phanh đĩa trên xe máy 50cc để có thể an toàn khi vận hành và xử lý khi sự cố xảy ra nhé.


Cấu tạo của phanh đĩa xe máy 50cc


Phanh đĩa xe máy 50cc có những bộ phận chính sau:



Đĩa phanh (Roto)


Đĩa phanh được gắn trực tiếp lên trục của bánh xe. Đĩa phanh được đục lỗ hoặc xẻ rãnh để gia tăng khả năng tản nhiệt (giúp giảm thiểu tối đa khả năng mài mòn của đĩa phanh giúp đĩa phanh bền hơn). Đĩa phanh được làm từ vật liệu chịu lực, chịu nhiệt tốt, bền bỉ, thường ít bị hư hỏng và rất ít khi bị gỉ sét. Nếu như má phanh đã mòn hết thì đĩa phanh sẽ bị cào xước bởi hệ thống kẹp đĩa. Đĩa phanh mỏng khoảng 5 – 10mm nên đĩa phanh cũng có khả năng bị cong vênh, nứt vỡ nếu chịu lực tác động của lực lớn từ bên ngoài.


Má phanh (Brake Pads)


Má phanh (kẹp đĩa) là một khối thống nhất gồm 2 má phanh kẹp 2 bên mặt của đĩa phanh và kẹp chặt lấy đĩa phanh khi sử dụng. Tùy loại phanh mà má phanh được chế tạo từ những vật liệu như hợp kim, cao su mềm,….


Piston


Piston có 2 loại là piston chính và piston con. Phanh đĩa sử dụng piston (thường là piston dầu) để truyền lực lên má phanh. Dầu phanh đĩa thường là loại chuyên dụng, không dùng chung với bất cứ loại dầu nào khác. Khi piston hoạt động sẽ ép má phanh vào đĩa giúp tác động trực tiếp lên đĩa, đĩa được gắn cố định vào bánh xe. Khi đó xe sẽ dừng lại.


Ngoài ra, phanh đĩa xe máy 50cc còn có thêm một số bộ phận khác như: lò xo, bộ lọc, ống dẫn dầu, tay phanh, dầu và khay chứa dầu có vạch báo lượng dầu.


Nguyên lý hoạt động của phanh đĩa xe máy 50cc


Khi bóp phanh theo nguyên lý pascal chịu lực nén của dầu từ khay dầu, lực tác dụng truyền đi theo đường dầu và đẩy piston, piston tác động vào má phanh, má phanh tác động vào đĩa bằng cách nhanh chóng kẹp đĩa phanh. Dưới tác dụng của lực ma sát, đĩa phanh quay chậm làm bánh xe cũng quay chậm theo cho đến khi dừng lại.


Khi nhả phanh, không còn lực tác dụng lên đường ống dẫn dần, 2 má phanh di chuyển về vị trí ban đầu sẵn sàng để xe di chuyển.


Cách sử dụng xe máy 50cc gắn phanh đĩa an toàn


Để đảm bảo an toàn khi vận hành thì việc phối hợp nhịp nhàng giữa phanh trước và phanh sau là hết sức cần thiết. Để tránh trường hợp bị giật khi sử dụng mỗi phanh trước hoặc đảo bánh nghiêng xe khi sử dụng mỗi phanh sau thì các chuyên gia khuyến cáo nên sử dụng phanh sau trước rồi mới dùng phanh trước.


Với phanh đĩa bạn không nên bóp chặt hết quãng đường của tay phanh một cách đột ngột. Bạn nên nhấp nhẹ nhàng, tuyệt đối không bóp phanh trước khi vào cua, xuống dốc hoặc đang di chuyển ở tốc độ cao. Vì khi đó bánh trước bị khựng lại, tay lái nghiêng, xe dễ bị đổ, trượt bánh.


Vào những ngày mưa nên hạn chế sử dụng phanh đĩa vì dễ gây ra tình trạng trượt bánh làm đổ xe. Tốt nhất bạn nên đi chậm và sử dụng phanh sau.


Ưu – nhược điểm của phanh đĩa



Ưu điểm:


- Độ chính xác cao.


- Tiến trình phanh ngắn mang lại khả năng dừng nhanh chóng, gần như không có khoảng trượt như phanh cơ.


- Tản nhiệt tốt do đĩa phanh được đục lỗ hoặc xẻ rãnh nên bền hơn.


 Nhược điểm:


- Dễ dính bụi bẩn nên phải thường xuyên làm sạch hệ thống phanh đĩa.


- Hoạt động phụ thuộc nhiều vào dầu phanh nên cần thay dầu phanh định kỳ.


- Má phanh nhanh bị mòn.


Những bệnh thường gặp trên phanh đĩa xe máy 50cc


- Phanh đĩa có tiếng kêu ngay cả khi không bóp phanh


+ Do đĩa phanh dính bụi bẩn và nước trong quá trình vận hành => Xịt thật mạnh vòi nước vào đĩa phanh để trôi đất cát ra khỏi đĩa phanh và lau khô.


+ Do đĩa phanh bị cong, vênh khiến một số điểm nào đó bị ma sát vào má phanh => Nếu đĩa phanh bị cong thì cần phải thay mới.


- Đĩa phanh bị kẹp vào má phanh, không tách ra được


Dầu phanh bị hết hoặc quá lâu nên mất tác dụng khiến piston không thể đẩy vào được làm cho má phanh bị bám lấy đĩa phanh => Thay dầu phanh mới cho xe.


- Bóp phanh có tiếng kêu to


Má phanh bị mòn khiến cho đĩa phanh va chạm với phần khung má phanh gây ra tiếng kêu to, thậm chí không có tác dụng khi phanh => Thay bộ má phanh mới.


- Phanh bị bó làm cho cảm giác bóp phanh không thật


+ Đĩa phanh bị cong vênh => Thay mới đĩa phanh.


+ Các phớt chắn bụi và dầu ở piston trên và dưới bị nở do thời gian quá sử dụng quá lâu hoặc nước vào dầu phanh gây kẹt piston => Làm sạch phần phớt chắn bụi.


+ Lò xo hồi vị yếu không đẩy tay phanh về vị trí ban đầu khiến dầu không hồi về được => Thay lò xo mới.


+ Piston phanh bị rỗ khiến phanh dễ bị kẹt dẫn đến bó phanh => Thay hệ thống piston mới.


+ Chất lượng má phanh kém, khi lái xe bóp phanh liên tục khiến má phanh và đĩa phanh bị quá nhiệt và dính chặt với nhau làm phanh bị bó cứng => Thay má phanh.


Cách bảo dưỡng phanh đĩa xe máy 50cc



Việc bảo dưỡng phanh đĩa xe máy 50cc sẽ giúp việc di chuyển an toàn hơn. Các bước bảo dưỡng phanh đĩa như sau:


- Bước 1: Tháo ốc heo dầu phanh xe


Dùng cờ lê tròng hoặc tuýp mở ốc để tháo ốc giữ heo dầu phanh trên càng xe (vặn ốc theo chiều ngược kim đồng hồ).


- Bước 2: Tháo heo dầu phanh


Kéo bộ heo dầu phanh theo phương dọc xe để nhấc rời bộ phận này ra ngoài khỏi vị trí bám vào càng và đĩa phanh. Lúc này bạn sẽ kiểm tra được trong heo dầu có bụi bẩn hay không, má phanh bên trong có độ mòn như nào.


- Bước 3: Vệ sinh phanh


Dùng dung dịch nước rửa bát pha với nước đổ trực tiếp lên bộ heo dầu rồi dùng bàn chải và chổi quét sơn để vệ sinh, đánh sạch bụi bẩn cả trong phần 2 má phanh. Tương tự cho bộ phận đĩa phanh. Sau khi chà rửa xong bạn xịt nước để làm sạch các bộ phận một lần nữa.


- Bước 4: Kiểm tra má phanh


Khi các bộ phận được rửa sạch, má phanh trong heo dầu vẫn còn dày thì bạn có thể tiếp tục sử dụng. Nếu má phanh đã mòn thì nên thay mới. Cách thay má phanh rất đơn giản. Bạn chỉ cần dùng kìm mỏ nhọn tháo 2 phanh cài 2 bên phần heo dầu gắn má phanh rồi rút chốt định vị để bỏ má phanh ra ngoài và thay thế má phanh mới, khóa chốt má phanh là được.


- Bước 5: Lắp lại heo dầu phanh


Sau khi vệ sinh sạch sẽ, thay mới má phanh (nếu cần) bạn có thể lắp lại bộ heo dầu phanh vào vị trí trên càng xe. Lưu ý khi tháo piston trong heo dầu phanh sẽ đẩy 2 má phanh sát lại nhau nên rất khó để bạn có thể nhét lại vào vị trí đĩa phanh với khe giữa 2 má phanh. Lúc này bạn chỉ cần dùng tuốc nơ vít nhét vào khe giữa 2 má phanh và đẩy chúng cho khoảng khe giữa này rộng ra rồi mới lắp lại heo dầu vào vị trí,  xiết chặt ốc lại theo chiều kim đồng hồ.


- Bước 6: Kiểm tra dầu phanh


Trước hết nên kiểm tra phần két đựng dầu phanh xe nằm ở gần vị trí tay phanh xe. Bạn dùng tuốc nơ vít tháo ốc trên nắp két rồi kiểm tra và hút sạch dầu phanh cũ trong két. Dùng khăn và hơi xịt lau sạch két dầu rồi đổ dầu phanh mới vào. Để đảm bảo dầu phanh lưu thông tốt bạn cần vặn chốt dầu phanh phía dưới heo dầu phanh kết hợp với bóp tay phanh một cách nhẹ nhàng trong vài lần để dầu chảy ra rồi khóa chốt dầu phanh lại. Vặn lại nắp két đựng dầu để hoàn thành việc thay dầu phanh.


- Bước 7: Kiểm tra phanh xe


 Sau khi hoàn tất các bước trên bạn đừng quên việc kiểm tra xem phanh xe có hoạt động tốt không nhé.



Trên đây là những thông tin về phanh đĩa xe máy 50cc. Hy vọng qua bài viết nàu bạn sẽ có thêm thông tin về cách sử dụng cũng như bảo dưỡng phanh đĩa sao cho bền bỉ và có những chuyến đi an toàn. Chúc bạn có những hành trình lái xe đầy vui vẻ bên “xế cưng”.

Bàn luận

Câu hỏi & Bình luận.
Những điểm nhấn trên xe ga Crea Espero 50cc (2023-09-12 11:00:41 )
Những mẫu xe Cub 50cc nào vẫn thu hút khách hàng trong năm 2023? (2023-09-13 10:57:27 )
Dân văn phòng nên lựa chọn mẫu xe máy 50cc nào? (2021-12-30 14:40:05 )
Đánh giá chi tiết xe máy 50cc DK Siri (2023-09-12 17:06:21 )
Xe Galaxy 50cc - mẫu xe phân khối nhỏ dành cho học sinh cá tính (2022-01-06 15:25:01 )
Xe ga Espero VS 50cc – người bạn đồng hành tuyệt vời dành cho phái nữ (2022-01-10 15:07:12 )
Mẫu xe Cub 50cc nào tiết kiệm xăng nhất? (2022-01-14 14:31:42 )
Xe Hermosa Kymco 50cc sành điệu dành cho giới trẻ (2022-01-17 13:59:25 )
Xe máy Kymco Visar 50cc – mẫu xe số giá rẻ cá tính (2022-01-24 08:44:36 )
Giant M133S Plus – bản nâng cấp của Giant (2018-10-20 15:21:32 )
Mocha S song hành cùng nữ sinh (2018-10-20 15:26:04 )
Zoomer Dibao chiếc xe nổi bật với phong cách hầm hố (2018-10-20 15:25:55 )
Những lưu ý khi mua xe máy điện Giant M133S Plus (2018-10-20 15:25:44 )
Xe đạp điện – lựa chọn của giới trẻ hiện nay (2018-10-20 15:25:34 )
Nijia phanh đĩa 2015 – loại xe phù hợp với mọi thế hệ (2018-10-20 15:25:24 )
Xe điện Xmen Gianya nổi bật với “bản lĩnh đàn ông” (2018-10-20 15:25:10 )
Xman Yadea 2015-chuẩn “men” trong mắt phái đẹp (2018-10-20 15:24:58 )
Hướng dẫn sử dụng xe đạp điện đúng cách, an toàn (2023-08-19 11:41:02 )


Nhận thanh toán

CÔNG TY CỔ PHẦN XE ĐIỆN PHƯƠNG THẢO

GPKD số 0110129133 do Sở KH và ĐT TP Hà Nội cấp ngày 23/09/2022

Địa chỉ: 111 Vĩnh Hưng, P. Vĩnh Hưng, Q. Hoàng Mai, Tp. Hà Nội

Hotline: 1900 2082 - 0904.998899

Email: xedienvietthanh@gmail.com

Kiểm tra thời hạn bảo hành

thống kê người truy câpĐã truy cập: 4.531.960

số người đang onlineĐang online: 3

098 6063 888